USP (Unique Selling Point) là gì?

USP (Unique Selling Point) là gì?

USP là gì?

Unique Selling Point (USP), được hiểu là lợi thế bán hàng của doanh nghiệp hay còn gọi là điểm bán hàng độc đáo. Đó là bản chất của những gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Trong tiếp thị trực tuyến, truyền đạt USP của bạn một cách rõ ràng và nhanh chóng là một trong những chìa khóa để thu hút khách hàng tiềm năng chuyển đổi trên trang web của bạn. (Một trong những sai lầm tiếp thị mà nhiều doanh nghiệp mắc phải chính là không xác định USP)

Tại sao điểm bán hàng độc đáo lại quan trọng?

Điểm bán hàng độc đáo (USP) xác định ưu điểm độc nhất của công ty bạn trên thị trường và là trọng tâm hoạt động kinh doanh của bạn: giá trị bạn cung cấp và vấn đề bạn giải quyết. Một USP mạnh sẽ nêu rõ một lợi ích cụ thể mà các đối thủ cạnh tranh khác không cung cấp, điều đó khiến bạn trở nên nổi bật.
Một USP vượt trội trong sản phẩm giúp khách hàng phân biệt được sản phẩm của bạn với nhiều lựa chọn có sẵn ngoài thị trường. Đó là một phần quan trọng của việc bán hàng hiệu quả, đặc biệt là trường online – nơi người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn.
Bên cạnh đó, USP cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp xác định sứ mệnh và lý do tồn tại. Một doanh nghiệp thành công thường xác định được đâu là yếu tố khách biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh chính hay còn gọi là USP của doanh nghiệp. Là chủ doanh nghiệp, bạn cần xác định được doanh nghiệp của mình phục vụ cho ai, điều gì thúc đẩy bạn phát triển sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và cách bạn muốn tạo ưu điểm bán hàng.
USP là lợi thế bán hàng của doanh nghiệp và là lý do khiến khách hàng mua hàng của bạn và là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn để thu hút khách hàng mới.
Ví dụ về điểm bán hàng độc đáo: Zappos là một cửa hàng giày trực tuyến và không có gì đặc biệt về việc bán giày trực tuyến. Tuy nhiên, điểm bán hàng của họ là duy nhất: trả lại miễn phí. Bạn không cần trả bất kỳ khoản phí nào cho việc trả lại một đôi giày mà bạn không muốn, một sự thuận tiện lớn cho khách hàng và một đề xuất bán hàng độc đáo mạnh mẽ.
Mặt khác, Nike tập trung chủ yếu vào giày thể thao với sự tài trợ lớn cho các ngôi sao thể thao. USP của họ là họ cung cấp những đôi giày chất lượng tốt nhất cho các vận động viên và thể hình nói chung.
Đó chỉ là một vài ví dụ về đề xuất bán hàng độc đáo. USP về bản chất là duy nhất đối với từng doanh nghiệp nhưng cơ bản được chia như sau:
• Chất lượng – Vật liệu hoặc thành phần cao cấp, tay nghề cao, phương pháp sản xuất độc quyền, có một không hai
• Giá thành – Đảm bảo giá thấp nhất, khớp giá, miễn phí vận chuyển, giảm giá hàng loạt, ưu đãi đặc biệt
Đối với một số công ty, USP rõ ràng và nổi bật sẽ được gắn liền cùng thương hiệu của họ thể hiện giá trị duy nhất mà thương hiệu cung cấp.

Làm thế nào để truyền đạt điểm bán hàng độc đáo (USP) của bạn?

Có nhiều cách để một công ty có thể truyền đạt USP của họ tới khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ. Một vài phương pháp thường được sử dụng bao gồm:
• Quảng cáo – Các chiến dịch tiếp thị thương hiệu và quảng cáo trên phương tiện truyền thông truyền thống có thể là một cách tốt để một doanh nghiệp mới đưa thương hiệu của họ đến với đối tượng mục tiêu và truyền đạt USP của họ.
• Phương tiện truyền thông xã hội – đây một động lực lớn để nâng cao nhận thức về thương hiệu cho nhiều công ty. Có sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội và làm việc với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có thể là một cách để các công ty truyền đạt USP của họ.
• Tiếp thị nội dung – Tạo nội dung thú vị hoặc lan truyền cũng nói về cách thức và lý do tại sao một công ty khác biệt với đối thủ cạnh tranh có thể là một cách tốt để truyền đạt USP.
• Tiếp thị kỹ thuật số – Đối với cửa hàng trực tuyến hoặc doanh nghiệp kỹ thuật số, USP thường được trình bày dưới dạng khẩu hiệu của trang web hoặc dưới dạng danh sách có dấu đầu dòng trên trang sản phẩm.
• Tiếp thị Tìm kiếm – Cải thiện SEO của trang web và xếp hạng cho các thuật ngữ chính trong công cụ tìm kiếm như Google có thể là một cách tốt để công ty tạo khả năng hiển thị và truyền đạt USP của họ.

Cách kiểm tra USP của bạn bằng thử nghiệm A/B

Nếu bạn không chắc chắn về điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng của mình thì hãy sử dụng thử nghiệm A/B USP trên các trang đích. Bằng cách thử nghiệm các USP khác nhau với nhau, bạn có thể xác định thông điệp phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình bằng cách đo lường mục tiêu chuyển đổi cụ thể, chẳng hạn như mua sản phẩm.
Giả sử bạn bán đá cẩm thạch Lutz, một loại đá cẩm thạch quý hiếm có thể sưu tầm được. Bạn không chắc liệu mọi người bị thôi thúc mua chúng vì ‘đá vàng’ trong các viên bi hay vì tuổi của chúng (chúng đã hơn 100 năm tuổi).
Điểm bán hàng độc nhất của bạn nên là đá vàng hay tuổi của chúng?
Bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi này bằng cách thiết lập thử nghiệm A/B cho trang đích của mình, nơi bạn thử nghiệm hai tiêu đề khác nhau:
• Phương án A: Bán viên bi ‘Đá vàng’ quý & hiếm
• Phương án B: Cần bán những viên bi 100 năm tuổi quý & hiếm
Bên cạnh đó, một điểm cần lưu ý rằng USP trên trang đích không phải lúc nào cũng chỉ là dòng tiêu đề; nó thường bao gồm một số kết hợp của dòng tiêu đề, dòng tiêu đề phụ và danh sách các lợi ích được đánh dấu đầu dòng.

Related Articles

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *