Giá trị đặt hàng trung bình (AOV) là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Giá trị đặt hàng trung bình (AOV) là gì và tại sao nó lại quan trọng?
- Trần Đức Trung
- Tháng Mười Một 25, 2022
- 9:46 sáng
- No Comments
Có thể hiểu rằng nếu bạn đang thu hút được nhiều lưu lượng truy cập vào trang web bán lẻ trực tuyến của mình với tỷ lệ chuyển đổi tốt thì về cơ bản công việc đã đạt hiệu quả. Tuy nhiên, có một số liệu khác mà bạn nên chú ý, đó là giá trị đặt hàng trung bình hay còn gọi là AOV. Nếu lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi cao mà AOV lại thấp, đó là dấu hiệu cho biết bạn đã gặp một chút vấn đề trong chiến dịch của mình.

Giá trị đặt hàng trung bình – AOV đã trở thành một trong những chỉ số thương mại điện tử quan trọng nhất và các nhà bán lẻ luôn theo dõi rất sát sao. Nó cung cấp cho họ những hiểu biết cần thiết về khách hàng của họ, hơn cả việc đơn thuần chỉ là có được khách hàng. Một số nhà bán lẻ đã để ý đến vấn đề này nhưng đa phần vẫn có xu hướng bỏ qua tầm quan trọng của một AOV.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn giá trị đặt hàng trung bình và giải thích lý do tại sao điều đó lại quan trọng trong việc giúp bạn đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình.
Giá trị đặt hàng trung bình là gì?
Giá trị đơn hàng trung bình (AVO) khá đơn giản là số tiền trung bình mà mỗi khách hàng chi tiêu khi họ đặt hàng qua trang web của bạn. Các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng xem AOV là một trong những thước đo quan trọng nhất vì nó cung cấp cho họ những hiểu biết quan trọng để có thể cung cấp thông tin cho các chiến lược tiếp thị và định giá của họ.
Nếu bạn có thể tăng giá trị đơn hàng trung bình của mình thì doanh thu của bạn cũng sẽ tăng theo. Giá trị đơn hàng trung bình cũng sẽ giúp các nhà bán lẻ tìm hiểu sâu hơn về hành vi của người tiêu dùng. Đặc biệt, AOV cung cấp cho họ ý tưởng rõ ràng hơn về số tiền khách hàng chi tiêu cho mỗi đơn đặt hàng, giúp các nhà bán lẻ có lợi thế hơn trong việc điều chỉnh giá cả và các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của họ.

Cũng cần lưu ý ở đây rằng, chi phí bỏ ra để khách hàng mua lại sản phẩm ngày càng tăng, vì vậy, đa số mọi người sẽ tập trung hoàn toàn vào việc chạy quảng cáo để có được khách hàng mới. Do nó đòi hỏi họ phải liên tục tăng lưu lượng truy cập trang web và điều này có thể tốn rất nhiều tiền – thay vì thúc đẩy AOV của tệp khách hàng hiện tại – điều này có thể sẽ gây ra sự phản tác dụng đối với các nhà bán lẻ.
Có một số chiến thuật mà các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể sử dụng để tăng doanh thu bằng cách tăng giá trị đơn hàng trung bình, đồng thời cũng thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng mạnh mẽ hơn.
Các chiến thuật lấy lòng trung thành của khách hàng thường bao gồm các phương pháp như chương trình khách hàng thân thiết, bán thêm và cung cấp cho khách hàng giao hàng miễn phí. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về những điều này ở phần sau.
Cách tính giá trị đơn hàng trung bình.
Đó là định nghĩa của giá trị đặt hàng trung bình thực sự là gì, chúng tôi cần xem xét cách bạn tính toán giá trị đó. Nó khá đơn giản: giá trị đặt hàng trung bình, như chúng tôi đã lưu ý, là giá trị trung bình mà khách hàng chi tiêu (số tiền trung bình bằng đô la, hoặc bảng Anh, hoặc euro hoặc bất kỳ loại tiền tệ nào khác) trong một giao dịch.
Vì vậy, ví dụ: giả sử rằng tổng doanh thu của bạn trong một tháng cụ thể là 5 tỷ đồng và có tổng cộng 1.250 đơn đặt hàng. Để tính giá trị đơn đặt hàng trung bình, chúng tôi cần chia tổng doanh thu (5 tỷ đồng) cho tổng số đơn đặt hàng (1.250). Điều này mang lại cho chúng tôi giá trị đơn đặt hàng trung bình chính xác là 4 triệu đồng.
Chúng ta có thể biểu diễn phép tính nói trên dưới dạng công thức. Vì vậy, công thức tính AOV của giỏ hàng điển hình của khách hàng sẽ như sau:
Tổng doanh thu ÷ Tổng số đơn đặt hàng = Giá trị đơn hàng trung bình

Hãy ghi nhớ điều này để tham khảo trong tương lai; đó là một phép tính đơn giản và dễ dàng, nhưng nó có thể cung cấp một chuẩn mực quan trọng cho cách hoạt động kinh doanh bán lẻ của bạn.
Các chỉ số khi đánh giá AOV.
Ngoài ra còn có các số liệu khác mà bạn nên tính đến khi đánh giá giá trị đơn đặt hàng trung bình. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về chúng trong phần tiếp theo, ở đây chúng ta đang quan tâm là tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu trên mỗi lượt truy cập. Những chỉ số này thường được sử dụng song song với AOV để đánh giá cách các doanh nghiệp bán lẻ đang phát triển và thông báo các chiến lược để tăng AOV.
Ngoài việc xem xét giá trị đặt hàng trung bình của bạn (là giá trị đơn hàng trung bình), bạn cũng sẽ cần xem xét giá trị trung bình (giá trị trung bình khi tính đến tất cả các đơn đặt hàng) và cách thức đặt hàng (tức là giá trị đơn đặt hàng xảy ra thường xuyên nhất). Điều này sẽ giúp bạn có một bức tranh toàn cảnh hơn về hành vi của khách hàng.
Xem xét cùng một lúc ba tiêu chuẩn đánh giá này sẽ giúp bạn xác định được cụ thể phương án để tăng tỷ suất lợi nhuận của mình. Việc này cũng sẽ quan trọng như giá trị hoặc giá trị đặt hàng trung bình, sẽ không khôn ngoan nếu coi AOV là chỉ số duy nhất đáng được tính đến. Một cách tiếp cận toàn diện hơn có thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn.
AOV khác với tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu trên mỗi lượt truy cập như thế nào?
Trước đây chúng tôi đã đề cập đến tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu trên mỗi lượt truy cập, vì vậy chúng ta hãy nghiên cứu sâu hơn về ý nghĩa và biểu hiện của chúng. Đây là hai chỉ số quan trọng có vai trò bổ sung hữu ích, sâu sắc cho thông tin chi tiết được cung cấp bởi giá trị đặt hàng trung bình.
Tỷ lệ chuyển đổi
Tỷ lệ chuyển đổi của bạn đo lường phần trăm khách truy cập vào trang web của bạn hoàn thành một mục tiêu nhất định (tức là thực hiện một giao dịch) trên tổng số người dùng truy cập. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi rất quan trọng đối với các nhà bán lẻ trực tuyến: điều này đề cập đến các kỹ thuật khác nhau liên quan đến việc tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Để tính tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp, hãy chia tổng số khách truy cập vào trang web của bạn cho số chuyển đổi (tức là giao dịch) đã hoàn thành. Có thể xảy ra trường hợp giá trị đơn hàng trung bình của bạn đang tăng lên trong khi tỷ lệ chuyển đổi của bạn đồng thời giảm xuống, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề khá nghiêm trọng.
Doanh thu mỗi lượt truy cập
Bạn có thể đang băn khoăn rằng sự khác biệt giữa giá trị đặt hàng trung bình và doanh thu trên mỗi lượt truy cập ( Revenue Per Visitor – RPV) là gì và liệu chúng có cùng giá trị không? Chà, không hoàn toàn. Trên thực tế, doanh thu trên mỗi lượt truy cập liên quan đến giá trị của mỗi khách truy cập vào cửa hàng trực tuyến của bạn.
Doanh thu trên mỗi khách truy cập của bạn càng cao, nghĩa là trang web của bạn càng nhận được nhiều lưu lượng truy cập chất lượng. Bạn có thể tính RPV bằng cách chia tổng doanh thu cho tổng số lượt truy cập vào trang web của bạn. Tất nhiên, điều này hơi khác với AOV – được tính bằng cách chia tổng doanh thu cho tổng số đơn đặt hàng.

Đó là tất cả những thông tin chi tiết và quan trọng về giá trị đặt hàng trung bình AOV mà mọi doanh nghiệp đều cần phải biết! Vậy, làm thế nào để có thể tối ưu và cải thiện được AOV cho doanh nghiệp, mời bạn tham khảo ở bài viết tiếp theo nhé!
Bình luận