4 Bí mật xây dựng điểm gửi uy tín trong Email Marketing

4 Bí mật xây dựng điểm gửi uy tín trong Email Marketing
- Trần Đức Trung
- Tháng Chín 17, 2022
- 2:22 chiều
- No Comments
Email Marketing ngày càng được coi trọng đối với mọi doanh nghiệp, và số lượng thư gửi qua email ngày càng tăng. Vì vậy, các nhà cung cấp Mailbox (MBP) đã đưa ra các thuật toán lọc chặt chẽ hơn để phân tích email thư gửi, khiến việc truy cập hộp thư đến trở nên khó khăn hơn. Bất chấp những thách thức này, những người gửi được xếp hạng tốt nhất đang tìm cách tiếp cận hộp thư đến. Vậy những người gửi này làm thế nào để có thể lẩn tránh các nhà tiếp thị khác?
Trong Email Marketing, trở thành người gửi uy tín và tốt nhất là một quá trình liên tục, đầy thử thách yêu cầu các nhà tiếp thị phải xem xét mọi khía cạnh của chương trình email của họ và liên tục tối ưu hóa từng phần. Mặc dù không có giải pháp khắc phục nhanh và cũng không có những giải pháp trả phí nào có thể đảm bảo có quyền truy cập vào hộp thư đến, nhưng có nhiều khái niệm – được coi là “bí mật” mà những người gửi tốt nhất biết và sử dụng để làm lợi thế cho họ.
Chúng tôi sẽ bật mí cho bạn biết (nếu bạn muốn biết) một số bí mật này trong các trang tiếp theo. Hãy sử dụng kiến thức này một cách khôn ngoan và bạn có thể trở thành người gửi email tốt nhất.
BÍ MẬT #1: BIẾT TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỘP THƯ ĐẾN
Nếu email của bạn không đến được hộp thư đến, khách hàng của bạn sẽ không bao giờ có cơ hội đọc và phản hồi lại các tin nhắn của bạn. Không tiếp cận được hộp thư đến đồng nghĩa với việc bạn mất cơ hội xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng hiện tại hoặc mất đi cơ hội tạo mối quan hệ với khách hàng mới. Với mỗi thư bị chuyển hướng thành thư rác là bạn đang bỏ lỡ một cơ hội để tăng doanh thu.
Bên cạnh đó, MBP cũng muốn cung cấp cho người dùng của họ (người nhận thư) trải nghiệm email được tối ưu hóa bằng cách chỉ gửi thư họ muốn nhận và ngăn chặn bất kỳ thư rác hoặc email không được yêu cầu đến hộp thư đến của họ.
Để đạt được điều này, MBPs sẽ phân tích thư đến để xác định người gửi là ai, họ gửi gì và trước đây khách hàng đã từng phản ứng như thế nào với thư gửi từ người gửi này. Họ có phải là người gửi có trách nhiệm hay không, thư của họ có thường xuyên được mở hay không, hay thư của họ thường tạo ra nhiều lời phàn nàn từ người nhận?

Mỗi MBP có thuật toán lọc riêng, cân nhắc các yếu tố khác nhau của chương trình email để xác định xem có chấp nhận thư hay không và gửi chúng ở đâu. Mặc dù các công thức chính xác cho mỗi MBP là khác nhau và chúng ta – người gửi chưa được biết cụ thể, nhưng các yếu tố cơ bản thường được chia thành ba loại:
- GỬI NHẬN DẠNG
- UY TÍN
- THAM GIA THÀNH VIÊN
Những người gửi tốt nhất liên tục đánh giá và tối ưu hóa ba yếu tố này, giúp họ có quyền truy cập vào hộp thư đến. Có rất nhiều điều để học và hiểu về những khái niệm quan trọng này, vì vậy chúng ta sẽ khám phá từng khái niệm chi tiết hơn.
BÍ MẬT #2: THIẾT LẬP DANH TÍNH NGƯỜI GỬI
Thiết lập và duy trì danh tính gửi nhất quán là một trong những bước đầu tiên để trở thành người gửi uy tín trong Email Marketing. Gửi danh tính giúp MBP xác định nguồn gốc của email. Nó bao gồm hai phần: địa chỉ IP và Tên miền gửi thư.
ĐỊA CHỈ IP được biểu thị bằng một chuỗi số duy nhất – tương tự như số điện thoại – về cơ bản chỉ ra nơi gửi tin nhắn. Trước đây, địa chỉ IP là hình thức nhận dạng người gửi tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi số lượng địa chỉ IP có sẵn đã tăng lên, nhiều kẻ gửi thư rác đang lợi dụng điều này bằng cách chuyển sang một địa chỉ IP mới bất cứ khi nào thư của họ bắt đầu bị chặn. Do đó, MBP cũng xem xét thêm tên miền để xác định người gửi email.

SENDING DOMAIN (Tên miền gửi thư) là một hình thức giúp việc nhận dạng người gửi dễ nhận biết hơn. Miền của người gửi được liệt kê sau ký hiệu @ trong địa chỉ email của họ. Ví dụ: khi bạn trò chuyện với nhóm dịch vụ của Validity hay đăng ký vào blog của họ, địa chỉ của các email bạn nhận được từ Validity sẽ kết thúc bằng @valid.com. Điều này cho người đăng ký và MBP biết thông báo đến từ đâu — và không giống như địa chỉ IP, các tên miền khó xử lý hơn một chút.
Những người gửi tốt nhất biết rằng MBP đánh giá nghiêm ngặt danh tính gửi của bất kỳ thư đến nào để tránh gửi thư rác cho người dùng của họ. Hai điểm đánh dấu chính mà MBP tìm kiếm trong một nhận dạng gửi đáng tin cậy là gửi vĩnh viễn và xác thực.
LỊCH SỬ GỬI THƯ tính trên lịch sử gửi của một địa chỉ IP. Cũng giống như các ngân hàng xem xét lịch sử tín dụng của bạn để biết mức độ tín dụng, MBP sẽ xem xét lịch sử gửi để biết mức độ đáng tin cậy trong hộp thư đến. Nếu địa chỉ gửi chưa có lịch sử, MBP sẽ không xác định được thư có nằm trong hộp thư đến hay thư mục spam hay không.
Vì vậy họ đặt thêm các hạn chế đối với các thư từ địa chỉ IP mới để hạn chế mọi tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với mạng của họ với tư cách là người dùng của họ, cho đến khi địa chỉ IP tạo lịch sử gửi.
XÁC THỰC cho phép MBP liên kết danh tính với người gửi và cung cấp cho họ khả năng đo lường và theo dõi danh tính của người gửi. MBP kiểm tra các bản ghi SPF, DKIM và DMARC trên thư đến để tách các thư hợp pháp khỏi các email giả mạo nhãn hiệu. Thư được xác thực bởi cả ba giao thức có thể ít bị lọc hơn và do đó khả năng thư được chuyển vào hộp thư đến cao hơn.
BÍ MẬT #3: TẠO DANH TIẾNG UY TÍN
Danh tiếng là một yếu tố quan trọng trong Email Marketing, việc xác định độ uy tín của email và xác định email sẽ được chuyển đến đâu. MBP đánh giá danh tiếng của người gửi khi xác định email là hợp pháp hay spam.
Trong khi cách để tính toán danh tiếng chính xác cho mỗi MBP không được tiết lộ, nhưng nhiều MBP đã nêu các yếu tố mà họ xem xét trong các bài đăng trang quản trị viên của họ. Các yếu tố phổ biến nhất mà họ đánh giá là khiếu nại, bẫy thư rác và danh sách chặn. (complaints, spam traps, and blocklists.)

KHIẾU NẠI là khi người nhận email xem chương trình email và báo khiếu nại “đây là thư rác / rác” — điều này ảnh hưởng rất nhiều đến danh tính người gửi. Ngưỡng đánh giá được chấp nhận khuyến nghị ở khoảng 0,2% -0,1%. Tuy nhiên, để Email Marketing của bạn đạt hiệu quả, tốt hơn nên để tỉ lệ này dưới 0,1%.
SPAM TRAPS – Bẫy thư rác có hai loại: nguyên sinh và tái chế. Bẫy thư nguyên sinh là những địa chỉ tạo ra chỉ để xác định những người gửi xấu. Những địa chỉ này chưa bao giờ được sử dụng bởi một người dùng thực và được ẩn trên các trang web, chỉ robot dọn rác mới có thể truy cập được.
Bẫy tái chế là những địa chỉ email từng được người dùng thực nắm giữ, nhưng sau đó không còn được sử dụng và chuyển thành bẫy thư rác. MBP phạt rất nặng những người gửi thư vào bẫy thư rác. Chỉ cần có một bẫy thư rác trong danh sách email của bạn cũng có thể gây hại cho danh tiếng người gửi của bạn, dẫn đến việc Email Marketing của bạn giảm hiệu quả đáng kể. Vậy nên hãy lưu ý điều này!

CÁCH XÂY DỰNG DANH TIẾNG NGƯỜI GỬI CỦA BẠN
THEO DÕI BÁO CÁO CỦA BẠN
Danh tiếng người gửi là không cố định và mỗi chiến dịch gửi thư của bạn cũng có thể thay đổi danh tiếng của bạn.
Điều quan trọng là phải biết khi nào và tại sao danh tiếng của bạn có thể bị giảm sút để bạn có thể ngay lập tức giải quyết mọi vấn đề và hạn chế ảnh hưởng đến chương trình của mình.
Một số MBP cung cấp cách tính danh tiếng của riêng họ, nhưng bạn cũng có thể kiểm tra điểm người gửi của mình, kết hợp các yếu tố tương tự mà hầu hết các MBP sử dụng để tính danh tiếng của bạn. Điều này sẽ giúp xác định nếu và khi nào danh tiếng của bạn bị ảnh hưởng.

GIỮ DANH SÁCH CỦA BẠN SẠCH SẼ
Bẫy thư rác, địa chỉ email không xác định và email đăng ký không liên quan có thể có tác động bất lợi đến chương trình email của bạn.
Vì vậy, bạn nên lọc danh sách data người dùng trước khi gửi thư, loại bỏ những người dùng không hoạt động hoặc những người dùng không liên quan để thư gửi không bị rơi vào những địa chỉ email không được đọc – không đc mở, hoặc rơi vào bẫy thư rác. Sau mỗi chương trình gửi thư, hãy lọc lại, chặn và xóa những data không tham gia, hoặc không đọc, không tương tác với thư gửi của bạn trong vòng 60 ngày. Mục đích là để không gây tổn hại đến độ uy tín điểm gửi của bạn.
ĐĂNG KÝ ĐỂ CÓ LOOPS PHẢN HỒI
Mặc dù chẳng ai thích những lời phàn nàn, nhưng nhất định không được phớt lờ chúng. Hãy tối ưu hóa chương trình của bạn để giải quyết ngay các khiếu nại bằng cách đăng ký các vòng phản hồi. Mỗi MBP cung cấp dịch vụ vòng lặp phản hồi của riêng mình. Hãy xác định những cái nào có giá trị đối với chương trình của bạn và đăng ký.
KIỂM TRA DANH SÁCH BLOCK
MBP luôn có danh sách chặn trong các quyết định lọc thư của họ, vì vậy, điều quan trọng là ngay lập tức kiểm tra xem liệu bạn có bị chặn trong danh sách hay không và ở đâu. Hãy đảm bảo rằng bạn thường xuyên kiểm tra địa chỉ IP của mình khi tra cứu danh sách chặn và hiểu quy trình để bị xóa.
XÁC ĐỊNH KHIẾU NẠI ĐẾN TỪ ĐÂU
Phản ứng với những lời phàn nàn chỉ là bước đầu tiên. Nếu bạn không biết nguyên nhân và khắc phục thì những người đăng ký còn lại của bạn có khả năng đưa ra khiếu nại của riêng họ. Bằng cách xác định khiếu nại của bạn đến từ đâu, bạn có thể phát hiện ra những phần nào trong chương trình Email Marketing của mình cần được sửa để hạn chế những phàn nàn từ người đăng ký, đem lại cho họ trải nghiệm tốt nhất.
BÍ MẬT #4: TƯƠNG TÁC CỦA NGƯỜI ĐĂNG KÝ
Tất cả các nhà tiếp thị đều hiểu rằng tệp khách hàng trung thành và gắn bó là rất quan trọng đối với sự thành công trong kinh doanh. Tuy nhiên, ngoài việc đây là tệp khách hàng đem lại doanh thu đều đặn và cố định cho doanh nghiệp, với Email Marketing thì họ còn giúp đảm bảo email của bạn đến được hộp thư đến.

Trong những năm trước, việc chứng minh bạn là một người gửi hợp pháp và có trách nhiệm là tất cả những gì cần thiết để đến được hộp thư đến. Nhưng giờ đây, MBP đang nâng cao phương pháp lọc của họ bằng cách sử dụng các chỉ số dựa trên mức độ tương tác để xác định cách người nhận của họ xem một chương trình cụ thể. Điều này cho phép họ không chỉ đánh giá liệu thư đến có hợp pháp hay không mà còn xác định xem liệu thư đó có được người dùng của họ mong muốn hay không.
Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng nội dung Email Marketing của mình đang hoạt động tốt và tạo ra ROI có giá trị, nhưng có thể MBP sẽ không đồng ý với bạn. Điều này là do họ sử dụng các số liệu khác nhau để đo lường mức độ mong muốn của bạn so với các số liệu bạn sử dụng để đo lường hiệu quả của email. Ngoài ra, họ cũng đang đánh giá bạn so với những người gửi khác.
MBP định nghĩa tương tác là những hành động tích cực và tiêu cực mà người dùng thực hiện trong hộp thư của họ. Các chỉ số như tỷ lệ đọc, tỷ lệ trả lời và tỷ lệ chuyển tiếp cho thấy rằng người dùng đang mở, phản hồi và chia sẻ nội dung của bạn với những người khác, cho MBP biết rằng nội dung đó có giá trị.
Các tin nhắn được gắn thẻ “đây không phải là thư rác” là một tín hiệu tích cực đối với bạn, chúng cho thấy rằng nội dung thất lạc có giá trị đến mức người dùng đã chủ động vào thư mục spam của họ để khôi phục nội dung đó.
Các chỉ số như tỷ lệ phàn nàn là những chỉ số mạnh mẽ cho thấy sự không quan tâm. Khiếu nại được kích hoạt khi người nhận email đánh dấu thư là spam hoặc rác, vì những hành động này cho thấy đó là nội dung mà khách hàng không mong muốn.
QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI ĐĂNG KÝ
PHÂN ĐOẠN DANH SÁCH CỦA BẠN
Danh sách người đăng ký của bạn chứa nhiều người với các sở thích khác nhau, vì vậy một tin nhắn chung chung sẽ không gây được tiếng vang với tất cả mọi người. Thay vào đó, hãy tương tác với người đăng ký của bạn như một cá nhân bằng cách phân loại và tách danh sách người đăng ký của bạn thành các nhóm khác nhau và tạo các tin nhắn độc đáo dành riêng cho từng nhóm.
Một số cách phổ biến hơn để phân khúc danh sách của bạn bao gồm vòng đời của người đăng ký, hành vi mua hàng trước đó và mức độ tương tác, nhưng cách tốt nhất để phân khúc người đăng ký phụ thuộc vào thương hiệu và mục tiêu cụ thể của chương trình Email Marketing của bạn.
KIỂM TRA MỌI THỨ
Một trong những lợi ích tuyệt vời của những chiến dịch Email Marketing là khả năng kiểm tra mọi khía cạnh của chương trình để tối ưu hóa trải nghiệm của người đăng ký. Trước khi bạn gửi chiến dịch tiếp theo của mình, hãy thử kiểm tra một khía cạnh của chiến dịch bằng cách gửi nó đến một mẫu danh sách của bạn.
ĐÁNH GIÁ CÁC CHỈ TIÊU QUÁ KHỨ CỦA BẠN
Phân tích hiệu suất trước đây của bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về sở thích của người đăng ký. Bằng cách xác định chiến dịch nào thành công và chiến dịch nào thất bại, bạn có thể xác định yếu tố nào có nhiều khả năng kích thích người dùng tham gia hơn và yếu tố nào sẽ dễ gây ra những khiếu nại, từ đó dễ dàng phân tích và đưa ra phương án tốt nhất.
Bình luận